top of page

Spring Hanger Support

Updated: Dec 30, 2020

Năm Kỷ Hợi khép lại, mở ra một năm Canh Tý đong đầy ước vọng

Năm mới ví như một quyển sách trống. Mọi thứ đều tùy vào bạn để viết ra một câu chuyện đầy màu sắc trong đó với “cây bút” bạn có trong tay.

Năm 2020 này, https://www.pipingdesigners.vn/ mong câu chuyện của bạn sẽ chứa đầy bất ngờ, sự lãng mạn và hạnh phúc.

Bài viết đầu tiên trong năm 2020 này sẽ bắt đầu với một chủ đề về “mùa xuân”.

Các bạn có biết về “mùa xuân” trong đường ống mà mình muốn nói tới hôm nay là gì không?

Đó chính là 1 loại support đặc biệt và rất quan trọng trong hệ thống đường ống - Spring hanger support

Spring Support

Spring hanger là một loại support khá phổ biến ở trong lĩnh vực đường ống. Khi các loại support thông thường không đáp ứng được do sự dịch chuyển theo phương thẳng đứng của ống, thiết bị hoặc gây ảnh hưởng xấu có khả năng đứt gãy kết nối giữa ống và thiết bị

Lý do là bởi rung động trong quá trình hoạt động của các thiết bị hay chuyển vị do nhiệt thì Spring Hanger Support sẽ là một sự lựa chọn tốt nhất để đỡ ống cũng như giữ cho hệ thống của chúng ta hoạt động an toàn.

Có 2 loại Spring hanger support là Variable Spring Hanger và Constant Spring hanger. Tùy vào mục đích và yêu cầu của hệ thống ống mà chúng ta sẽ lựa chọn loại Spring hanger support cho phù hợp. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn Spring Hanger cho phù hợp:

Một vài thuật ngữ ứng với từng loại hanger mà các bạn nên nắm:

Variable Spring: khác nhau tải trọng / dịch chuyển ít

- Cold Load: Tải trọng lò xo ở vị trí bắt đầu hành trình

- Hot Load: Tải trọng lò xo ở vị trí cuối cùng hành trình

- Movement: khoảng cách giữa điểm bắt đầu và điểm cuối hành trình

Constrant Spring: cùng một tải trọng / dịch chuyển nhiều

- Design Load : tải trọng lò xo tại mọi điểm

- Actual Travel : dịch chuyển của ống

- Total Travel : dịch chuyển tối đa của ống

Variable Spring Hanger và Constants Spring Hanger:

- Travel Stop : thiết bị khóa lò xo

- Size : lực và trọng lượng mà lò xo có thể đáp ứng

- Model : loại Hanger Support dựa vào lực và trọng lượng ống cần đỡ

- Type : kiểu Hanger Support dựa vào vị trí nơi gắn Spring Hanger

Variable Spring Hanger

Khi ống chuyển vị theo phương thẳng đứng, Variable Spring hanger sẽ được sử dụng để đỡ cho ống mà vẫn đảm bảo cho ống dịch chuyển tự do trong khoảng cách cho phép kéo nén của lò xo.

Nói một cách đơn giản, khi ống dịch chuyển theo phương thẳng đứng sẽ làm lo xo kéo nén một đoạn bằng đúng khoảng cách dịch chuyển của ống. Khi lò xo bị kéo nén, lực hỗ trợ mà nó tác dụng lên đường ống sẽ thay đổi một lượng bằng chuyển động thẳng đứng nhân với hệ số đàn hồi của lò xo. Hệ số đàn hồi của lò xo là một hằng số ứng theo từng loại lò xo. Vì vậy Piping Engineer sẽ tùy vào tải trọng và khoảng cách dịch chuyển của ống mà chọn loại Variable Spring Hanger cho phù hợp.

Chúng ta nên tính toán chính xác tải trọng ống cần đỡ khi ống ở vị trí làm việc bình thường để đảm bảo rằng sẽ không có lực bất thường tác động vào ống sau khi đã lắp đặt.

Movement của Variable spring hanger support phải được tính toán cẩn thận để đáp ứng chắc chắn rằng kết nối ống tại nozzle thiết bị được an toàn không bị đứt gãy trong quá trình ống dịch chuyển.

Hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế đều khuyên sự biến đổi tải trọng spring hanger tối đa là 25%, vì thế tốt nhất chúng ta nên chọn làm sao cho khoảng cách từ Cold Position tới Hot Position phù hợp đảm bảo trong khoảng chuyển dịch theo phương thẳng đứng của ống.

Sau khi ống và thiết bị được lắp đặt và kiểm tra testing đầy đủ tất cả các ứng suất và lực có thể thay đổi, Variable Spring sẽ được điều chỉnh đưa về vị trí Cold Position.

Các Loại Spring Support

Các loại Varible Spring hanger đều có thể dễ dàng điều chỉnh. Với loại A, B, C và G chúng ta sẽ sử dụng Đai siết ốc (Turnbuckle) đi kèm để điều chỉnh. D, E, F và H sẽ được điều chỉnh bằng một ống ren kèm với cột in bảng lực hướng dẫn.

Nếu Travel Stops được cung cấp thì chúng ta phải bỏ nó ra trước khi cho vận hành thiết bị. Sau khi ống và thiết bị hoạt động hết công suất, kiểm tra Variable Spring Hanger lại một lần nữa và nếu cần thiết thì chúng ta điều chỉnh lại Hot Position cho phù hợp.

Việc lựa chọn Size và Model cho Variable Spring hanger sẽ dựa vào khoảng cách chuyển vị và tải trọng của ống cũng như thiết bị. Type thì chúng ta thường lựa chọn dựa theo kết cấu và vị trí nơi mà chúng ta sẽ gắn Variable Spring Hanger.

Các Loại Spring Support

Phần đầu tiên của loạt bài về Spring Hanger Support đã kết thúc. Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về Constraint Spring Hanger.

Một lần nữa thay mặt https://www.pipingdesigners.vn/ Happy xin chúc các bạn một năm mới nhiều sức khỏe, sự nghiệp thăng tiến và gặp nhiều điều may mắn. Và đừng quên ghé thăm trang web của chúng tôi vào tối thứ 7 hàng tuần để cùng nhau chia sẻ những kiến thức tuyệt với về đường ống các bạn nhé. Xin chào và hẹn gặp lại.

Comments


bottom of page